EP#8 CAM

CAM ( Computer Aided Manufacturing )

เราคงเคยคุ้นๆหูกันมาบ้างแล้ว เพราะหลายๆคนที่ทำงานกับเครื่อง CNC จะพูดกันบ่อยมาก

แล้วมันคืออะไรมีความสำคัญมากน้อยเพียงใด ในEPนี้เราจะมาดูกันว่าถ้าไม่มีกับมีมันจะต่างกันอย่างไร

หน้าที่หลักของ CAM

  1. สร้าง GCODE ตามที่เราต้องการจะให้เครื่องจักร CNC ทำงานตามที่เราต้องการ
  2. ตรวจสอบ GCODEที่สร้างได้ว่ามีสิ่งผิดปกติใดๆหรือไม่ก่อนนำไปใช้งานจริง
  3. ตรวจสอบการชนของ Holder กับชิ้นงานหรือ Jig&Fixture หรือ Clamp
  4. ลดเวลาและลดข้อผิดพลาดในการเขียนโปรแกรมหน้าเครื่อง
  5. อื่นๆอีกมากมาย

สิ่งที่กล่าวมาเป็นส่วนนึงที่ผมนึกได้ ยังมีอีกหลากหลายมุมที่ ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละบุคคล

ชนิดของ CAM

ผมขอแบ่งตามลักษณะการกัดงานและลักษณะของเครื่องจักรCNC

  1. Milling
    1. 2.5 D
    2. 3 Axis
    3. 4 Axis
    4. 5 Axis
  2. Turning(lathe)
    1. Turning
  3. Wire Cut
  4. EDM
  5. Plasma / Gas / Laser / Water Jet

เอาแค่ Basic Machine พอนะครับ สำหรับพวก Mill Turn / Turn mill / Bending / Robot หรือเครื่องจักรเฉพาะทางยังม่นับนะครับ

เห็นไหมครับมีหลายหลายมากมายเลย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเครื่องและลักษณะในการทำงานนั่นเอง

โปรแกรมยอดนิยม

  • SOLIDWORKSCAM
  • SOLIDCAM
  • NX
  • CIMATRON
  • POWERMILL
  • WORKS NC
  • CAMWORKS

มีเยอะมากๆ นี่เป็นแค่ส่วนนึงเท่านั้นนะครับใครรักชอบค่ายไหนก็จัดกันตามใจชอบเลยนะครับ

สำหรับผมงาน99%เป็น 2.5แกน ดังนั้นผมจึงเลือกใช้ #SOLIDWORKSCAM เป็นมือขวาสำหรบผม

ทำไมจึงเป็น SOLIDWORKSCAM

สาเหตุเดียวเลยคือ มันฟรี….!!!!!

ครับได้ยินไม่ผิด ถ้าเราใช้งาน SOLIDWORKS เราก็มีเจ้า SOLIDWORKSCAMใช้กันฟรีๆเลย

ไว้EPหน้าผมจะมาสอนการใช้งานSOLIDWORKSCAMเพื่อรับมือกับงาน2.5แกนกันนะครับ

ผู้เขียน:

ใส่ความเห็น