Platform Disruption (Part 2)

จากตอนที่แล้วเกริ่นนำไปเกี่ยวกับคำว่า แพลตฟอร์ม กันไปบ้างแล้ว ในตอนนี้เราจะมาดูว่าแล้วเราจะรับมือมันอย่างไรกัน

แล้วเราจะรับมือกับเจ้า แพลตฟอร์ม อย่างไร??

เป็นคำถามที่ทุกคนต้องเจออย่างแน่นอนไว้ว่าคุณจะเป็นคนซื้อ หรือคนขาย หรือเจ้าของแพลตฟอร์ม

ผู้ขาย

  • เรียนรู้การทำงานเรียนรู้ระบบต่างๆเรียนรู้กฏระเบียบรวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือของแพลตฟอร์มนั้นให้เข้าใจ
  • การตั้งราคาขอสินค้านั้นเราจะตั้งตามความพึงพอใจของเรานั้นคงทำได้ยาก เพราะอย่าลืมว่ามีคนขายอีกหลายคนที่อยู่ในแพลตฟอร์ม
  • รับผิดชอบต่อสินค้าที่จัดส่ง บางกรณีอาจเกิดข้อผิดพลาดของการจัดส่งเช่น ส่งผิดสเปก สินค้าไปไม่ถึงมือผู้รับและอื่นๆ
  • หา Key works / Tag วางสินค้าให้อยู่ในหใวดหมู่ที่เหมาะสม เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา

ผู้ซื้อ

  • เรียนรู้การทำงานเรียนรู้ระบบต่างๆเรียนรู้กฏระเบียบรวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือของแพลตฟอร์มนั้นให้เข้าใจ
  • หา “Key word” ที่จะค้นหาสินค้าที่ต้องการ เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆในการใช้Platform เราจะหาเจอสิ่งที่เราต้องการหรือไม่นั้นอยู่ที่สิ่งนี่เลย เนื่่องจากPlatformของต่างประเทศนั้นใช้ภาษาอังกฤษในการสืบค้นทั้งสิน

“ราคา”

เรื่องราคาเป็นจุดสำคัญในการอยู่ใน Platform เราจะตั้งราคาแบบเดิมๆไม่ได้อีกต่อไปแล้ว เพราะว่ากลไกลของการตั้งราคานั้นเปลี่ยนไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง เนื่องจากมีสินค้าชนิดเดียวกันกับที่เราขายอยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดราคากลางขึ้นมา โดยคนขายอื่นๆก็ต้องอ้างอิงราคากลางนั้นโดยอาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่าราคากลางก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนขาย

เพราะระบบค้นหาของ Platform นั้นเมื่อถูกค้นหาสินค้า รายชื่อสินค้าต่างๆจะแสดงให้ผู้คนหาเห็นเยอะมาก และสามารถที่จะเรียงลำดับการค้นหาด้วยราคาจากน้อยไปมากหรือจากมากไปน้อย ซึ่งแน่นอนคงไม่มีใครจะให้ระบบเรียงจากมากไปน้อยแน่นอน…….ดังนั้นคนขายที่ตั้งราคาถูกที่สุดก็ได้ได้เปรียบ แต่ก็ต้องแลกกับการที่กำไรจะลดลงไปด้วย

ระบบ Machine Learning

ในทุกๆ platform นั้นจะมีระบบการเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ซื้อ นั่นคือเมื่อเราเพียงแค่ค้นหาอะไรก็ตามไปเพียงครั้งเดียว ระบบจะจดจำว่าเรากำลังมองหาสิ่งเหล่านั้นอยู่ และจะพยายามแทรกโฆษณาสินค้าตัวอื่นๆที่ใก้ลเคียงกับสิ่งที่เราค้นหาไปเมื่อครั้งก่อนๆ ทำให้บางทีเราเจอสิ่งแปลกๆใหม่ๆจากที่เราตั้งใจจะค้นหา

ฝากไว้ให้คิดนะครับสำหรับผู้ขายที่ยังไม่อยู่ใน Platform ปัจจุบันโลกมันแคบลงๆ เราแทบไม่ต้องออกไปหาซื้อของที่เราต้องการเองตามห้างร้านเองเลย มี PAltform มากมายอยู่บนโลกอินเตอร์เน็ตที่พร้อมให้ผู้ซื้อที่รักความสบายและกล้าที่จะซื้อของบนโลกอินเตอร์เน็ตได้เข้าไปจับจ่ายใช้สอย ซึ่งผู้ขายที่ยังไม่เข้าไปอยู่ใน Platform นั้นคงต้องรีบศึกษารีบหาช่องทางและที่สำคัญต้องรีบปรับตัวเพื่อรองรับกับการแทนที่ของ Platform ต่างๆได้อย่างรวดเร็วและใช้ Platform นั้นๆอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ตอนต่อไปเรามาดูอีก1Platformที่กำลังถูกพัฒนาเพื่อมาช่วยให้การจัดซื้อจักหาอุปกรณ์งานอุตสหกรรม และช่วยอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้งานโปรแกรม SOLIDWORKS กันดูบ้างนะครับ

ผู้เขียน:

ใส่ความเห็น